เริ่มงานใหม่ในช่วง Work From Home ปรับตัวอย่างไรดี? 🤔

AppMan
2 min readAug 13, 2021

สำหรับใครที่พึ่งได้งานใหม่ หรือเปลี่ยนงานในช่วงนี้ คงจะประสบปัญหานี้กะนอยู่แน่ ๆ เพราะด้วยสถานการณ์ในปัจจุบัน ทำให้ไม่สามารถเข้าไปทำงานที่ออฟฟิศที่จะได้เจอหัวหน้า และเพื่อนร่วมงานได้เหมือนปกติ ดังนั้น เราจึงต้องเรียนรู้ที่จะปรับตัว และรับมือกับสถานการณ์นี้ให้ได้ จะทำอย่างไรนั้น ไปดูกันเลย‼

เตรียมอุปกรณ์ และเรียนรู้โปรแกรมที่ต้องใช้ทำงานให้พร้อม 💻

เมื่อเราปรับตัวมาทำงานในรูปแบบ Work From Home การเตรียมความพร้อมในเรื่องของอุปกรณ์ และโปรแกรมในการทำงานต่างๆ ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุค ไมค์ ลำโพงต่าง ๆ และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ อินเทอร์เน็ต Wifi เพื่อความราบรื่นในการติดต่อสื่อสารในการทำงาน หรือการประชุม Video Conference ที่นับเป็นปัจจัยสำคัญที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในช่วง Work From Home ทำให้เราต้องเตรียมความพร้อมทั้งในเรื่องอุปกรณ์ และโปรแกรมที่ใช้งานอยู่เสมอ

ที่ AppMan เรามี Macbook, Laptop เตรียมไว้ให้สำหรับพนักงานทุกคนอยู่แล้ว หรือถ้าอยากนำ Notebook (เครื่องใหม่) ของตัวเองมาใช้เพื่อเข้าโปรแกรม Bring your own device (รับเพิ่มไปอีก 2,000 THB/month) เราก็มีฝ่าย IT ที่พร้อม Support ในเรื่องของการแนะนำการใช้งานอุปกรณ์ IT หรือการติดตั้งโปรแกรมที่จำเป็นต่อการทำงานอีกด้วย

ศึกษากฎระเบียบการทำงาน ต่าง ๆ ขององค์กรให้เรียบร้อย 🔍

การศึกษากฏระเบียบการทำงาน ถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการบันทึกเวลาเข้างาน/ออกงานของพนักงาน CHECK IN/CHECK OUT ผ่านแอปพลิเคชัน หรือการลงเวลาแบบ face-to-face ผ่าน Meeting ทำให้เราจำเป็นต้องศึกษากฏระเบียบในการลงเวลาให้ถูกต้อง หรือเข้าประชุมให้ตรงเวลา นอกจากนี้ อาจจะต้องเรียนรู้กฏระเบียบอื่น ๆ เช่น ระเบียบการลา หรือการกรอก daily report ให้ถูกต้อง ซึ่งแต่ละองค์กรก็มีกฏระเบียบแตกต่างกันไป ทำให้เราต้องคอยศึกษา และเรียนรู้รูปแบบการทำงานขององค์กร

ที่ AppMan เรามีการจัด Onboarding ในรูปแบบออนไลน์ในวันแรกที่เริ่มงาน เพื่ออธิบายถึงกฏระเบียบต่าง ๆ ของบริษัทอยู่แล้ว ดังนั้น จึงไม่ต้องกังวลหากคุณมาเริ่มงานที่ AppMan เรามีทีม HR ที่พร้อม Support คุณอยู่เสมอ

พยายามสื่อสาร และพูดคุยกับทีมอยู่เสมอ 🗯

เมื่อคุณไม่ได้ทำงานที่สามารถอัปเดตงานกันได้ตลอดเวลาเหมือนอยู่ที่ออฟฟิศ ดังนั้น การสื่อสาร จึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เราควรจะคอยอัปเดตงาน และข่าวสารของตัวอยู่เสมอ และหากไม่มั่นใจ หรือติดปัญหาตรงส่วนไหน ควรแจ้ง และสอบถามหัวหน้า และเพื่อนร่วมงาน เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดในงาน นอกจากนี้ยังช่วยก่อให้เกิดปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานอีกด้วย

ที่ AppMan เรามี Culture Value ที่ให้ความสำคัญกับการสื่อสารกันเองภายในทีมอยู่แล้ว โดยเน้นให้มีการพูดคุย แลกเปลี่ยน เสนอความคิดเห็นกันอยู่ตลอด เพื่อสร้าง TEAM WORK ที่ดี โดยเราจะมีการประชุมคุยงาน และอัปเดตงานกันตลอดเวลาผ่าน Video Conference อยู่แล้ว ดังนั้น คุณไม่ต้องกังวลในเรื่องนี้ เพราะทุกคนพร้อมรับฟัง ตอบคำถาม และคอยช่วยเหลือกันอยู่เสมออยู่แล้ว

สร้างความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานอยู่ตลอด 🥰

เนื่องจากพอเป็นการทำงานในรูปแบบ Work From Home ทำให้ไม่ได้เจอหน้า หรือได้นั่งทำงานร่วมกันเหมือนที่ออฟฟิศ ทำให้การสร้างความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน อาจจะทำได้ยากกว่า ซึ่งสิ่งสำคัญในการสารความสัมพันธ์ให้ดีขึ้น ควรที่จะมีการปฎิสัมพันธ์กันอย่างต่อเนื่อง อาจจะชวนคุยเรื่องอื่นที่นอกเหนือจากงานบ้าง เพื่อให้คุณมีความสัมพันธ์ที่สนิทกันมากขึ้น

ที่ AppMan เราก็เล็งเห็นถึงความสำคัญ และใส่ใจกับการดูแลพนักงานใหม่อยู่เสมอ เพื่อไม่ให้พนักงานใหม่รู้สึกโดดเดี่ยว เราจึงมีการจัดกิจกรรมสานสัมพันธ์อยู่ตลอด ไม่ว่าจะเป็น การแนะนำพนักงานใหม่ ให้ทุกคนทั้งบริษัทได้รู้จักกัน และมีการจัดกิจกรรมออนไลน์ให้ร่วมสนุกชิงของรางวัล และยังมีการจัด Team Bulding กิจกรรมคลายเครียดมาเล่นเกมส์สนุก ๆ เพื่อสร้างความสนิทสนมกันภายในทีมอีกด้วย

แน่นอนว่าการ Work From Home เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่เราสามารถเรียนรู้ที่จะปรับตัว และรับมือกับมันได้ หากใครกำลังมองหางานอยู่ ที่ AppMan เราพร้อมต้อนรับคนไอทีทุกคนให้เข้ามาแสดงไอเดีย และลงมือทำให้เกิดผลลัพธ์จริง

ที่ AppMan คุณไม่ต้องกังวลเรื่องการเริ่มงานในช่วง WFH เพราะเราได้เตรียมพร้อมรับมือกับการดูแลพนักงานทุกคน ให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีความสุขอยู่เสมอ ❤

📌 ดูตำแหน่งงงานที่เปิดรับสมัคร และส่ง Resume มาได้ที่ :

🌐 AppMan Career : https://bit.ly/3toBkD4

#TeamAppMan #AppManCareer #LifeatAppMan

--

--

AppMan

AppMan is an Insurtech and Fintech company in APAC. We develop digital products and services that transform our society in an effective and sustainable way.